Cách xác định lượng calo bị đốt cháy trong mỗi lần tập cùng máy chạy bộ

Cách xác định lượng calo bị đốt cháy khi tập máy chạy bộ

Khi bạn thực hiện những bài tập trên máy chạy bộ, cuối buổi tập bạn thường hay nhìn những thông số trên màn hình hiển thị để xem bạn tập luyện có hiệu quả không. Một trong những thông số đó là lượng calo bị đốt cháy. Đã bao giờ bạn xác định lượng calo này dựa vào đâu để có thể tính ra được định mức tổng hiển thị trên màn hình? Câu trả lời trong bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.


 
Lượng calo mà bạn đốt cháy trên mỗi dặm hoặc ki-lo-mét được xác định bởi các yếu tố sau:

·        Trọng lượng cơ thể: Cơ bắp của bạn sẽ dùng lượng calo, giúp bạn vận động qua mỗi dặm hay km chạy trên máy chạy bộ. Do vậy, bạn càng nặng thì lượng calo sẽ đốt cháy càng lớn trên mỗi dặm hay km.

·        Độ sải chân: Các bước sải chân ngắn có nghĩa là việc nhấc lên và hạ xuống của bàn chân nhiều lần hơn trên mỗi dặm chạy, và đương nhiên lượng calo sẽ được đốt nhiều hơn.

·        Cường độ tập luyện: Bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn nếu như tim và phổi của bạn hoạt động nhanh hơn trong mức cho phép. Điều này có thể được đo lường bằng hệ thống đo nhịp tim hoặc xung nhịp của máy chạy bộ hay các thiết bị đo khác với mức hiệu quả cao hơn.

·        Hiệu suất: Tức là vận động của bạn càng nhịp nhàng và đi theo một khuôn khổ cho những lần tập khác nhau thì lượng calo sẽ giảm được càng nhanh. Tiêu chí này xét đến toàn bộ quá trình luyện tập của bạn trong thời gian dài.

·        Tốc độ: Với cùng một khoảng cách, nhưng rút ngắn thời gian qua mỗi lần tập, bạn không những đốt cháy được lượng calo trong suốt thời gian tập (bởi vì hiệu suất), mà còn có thể đốt cháy được lượng calo cho mỗi lần bạn thở ra và hít vào (do sự dôi thời gian qua mỗi lần rút ngắn). Kết quả là lược calo thực bị đốt cháy nhiều hơn thực tế.

·        Độ dốc/nghiêng: Lượng calories sẽ tiêu hao nhiều hơn khi bạn chạy hoặc đi trên độ dốc thay vì đi trên bề mặt bằng phẳng của máy chạy bộ.

·        Máy chạy bộ điện: Nếu bạn di chuyển trên máy chạy bộ với bề mặt bằng phẳng thì lượng calo bạn tiêu hao sẽ gần giống với những người đi bộ thông thường khác (không sử dụng máy chạy bộ). Sự khác biệt về lượng calo tiêu hao chỉ xảy ra khi bạn tăng độ dốc lên ít nhất 1% đối với máy chạy bộ điện.

·        Giữ tay cầm của máy chạy bộ: Bạn sẽ đốt cháy lượng calo ít hơn nếu trong quá trình chạy hoặc đi bộ, bạn liên tục giữ tay vịn.


Như vậy, số lượng calo mà bạn đốt cháy trong mỗi phút luyện tập sẽ được máy chạy bộ thống kê dựa theo những yếu tố trên. Trong đó, bạn cần chú ý đến tốc độ và những bước sải chân. Hai yếu tố này làm cho lượng calo tiêu hao nhanh so với những yếu tố còn lại.


video nổi bật




Sản phẩm khuyến mãi



Bình chọn:




      Xếp hạng 4/5 Bình chọn